Bài review truyện đến từ Văn Đàn Quỷ Dị

1.7K 43 2
                                    

https://www.wattpad.com/565942500-qu%E1%BA%A7y-tr%E1%BA%A3-%C4%91%C6%A1n-review-review-qg01 

Bài review sẽ giúp những ai mới đọc hiểu thêm được về cốt truyện, từ đó quyết định xem có nên đọc tiếp truyện hay không. 

- Tác giả: Phương Nghiên -

Tác phẩm đầu tiên QG nhận review cho Văn Đàn trên wattpad không thuộc vào lĩnh vực sở trường và sở thích cá nhân của QG, nhưng QG đánh giá đây là một tác phẩm rất có triển vọng dù chưa hoàn thành, đang trong giai đoạn sáng tác tới được chương thứ 31.

Nhận xét đầu tiên, với một tác phẩm dã sử lấy bối cảnh triều đại phong kiến Trung Quốc cũng không quá lạ lẫm trong nền văn học. Không ít người vì đam mê với văn hoá và văn chương cũng như điện ảnh Trung Quốc nên đã đặt bút sáng tác. Điểm ấn tượng đầu tiên của QG đó là tác giả có sự chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng. Tư liệu lịch sử, kiến thức về văn hoá và bối cảnh tác giả thu thập được hết sức cầu kỳ và hoàn chỉnh. Gần như không gây thiếu sót nào (nếu có) để khiến người đọc bị vấp váp. Tuy là dã sử nhưng tác giả lại tái hiện được bối cảnh hết sức chân thật, mở ra một không gian đưa người đọc vào từng diễn biến của truyện.

Điểm đáng ngưỡng mộ nữa đó là tác giả trau dồi vốn từ hết sức chau chuốt và tỉ mỉ. Trên cả 31 chương ở thời điểm hiện tại, dung lượng mỗi chương đều ở mức 3000 chữ nhưng QG có thể đọc rất nhanh vì không có lỗi chính tả hay từ ngữ lậm văn phong Trung Quốc cả. Trừ lỗi đánh máy nhỏ nhặt thì QG không cần xét tới. Giữ được nét thuần Việt trong ngôn ngữ khi viết về văn hoá và lịch sử Trung Quốc không phải ai cũng làm tốt được ở điểm này.

Đó là về sự chuẩn bị. Còn trong quá trình đọc, QG cũng thấy được vài yếu điểm trong lối viết của tác giả. Giai đoạn đầu của truyện tuy hơi phức tạp về lối trình bày, song câu chuyện vẫn được mở ra không bị gượng. Cốt truyện tái hiện những màn đấu đá chốn hậu cung thường được thấy qua những bộ phim điện ảnh Trung Quốc mà ở đó, bộ mặt thật của chế độ phong kiến thể hiện rất rõ ràng. Tranh quyền đoạt vị là cuộc chiến trường kỳ xuyên suốt các triều đại mà cả đông phương hay tây phương đều có. Những QG có cảm giác cuộc chiến nơi Tử Cấm Thành mới thực sự là gay cấn, đầy rẫy cạm bẫy hiểm họa khôn lường. Khi mà lợi ích của những gia tộc đè nặng lên những mầm non tươi đẹp vừa mới nhú đã bị lôi vào vòng chiến luẩn quẩn. Ở đó không có sự bình yên như vẻ ngoài hào nhoáng giả tạo của nó, chỉ có diệt hoặc bị diệt, chỉ có lợi ích gia tộc là tất cả. Sống trong bối cảnh như thế, người phụ nữ vừa là nạn nhân lại vừa là kẻ xấu.

Trong giai đoạn mười chương đầu tiên, QG thấy tác giả nặng về kể chuyện, tình tiết với tiết tấu tương đối nhanh, ít đọng lại đủ sâu nên QG có cảm giác đang đọc một kịch bản tái hiện lịch sử chứ không phải tác phẩm mang tính nghệ thuật. Tuy nhiên, những chương về sau tác giả đã khắc phục rất tốt điểm này. Khi mà từng nhân vật được thể hiện chi tiết qua lối kể chậm rãi hơn. Từ đó những chi tiết nội ẩn bắt đầu được khai thác triệt để. Chúng ta có thể biết tới một Trương Trích Nguyệt thông minh sắc sảo đến độ kẻ bị hại lường không ra, người đồng mưu phải run sợ cảm thán vì may sao nàng không phải là kẻ thù. Chúng ta cũng biết tới một Trần Thái Uyển trong một chốc mất đi tất cả, bất hạnh triền miên ập tới dồn ép nàng tới đường chết chỉ bởi nàng thấp mưu hơn. Một người phụ nữ vừa đáng trách lại vừa đáng thương. Dẫu Trích Nguyệt có thương cảm cho nàng khi tuyệt vọng nhưng vạn bất đắc dĩ phải đẩy nàng tới số phận bi thương, vì chốn thâm cung sao có chỗ cho sự nhân từ?

Bối cảnh tù túng bên trong một Tử Cấm Thành được tác giả thể hiện tương đối tốt dù rằng miêu tả chưa quá sâu. Nhưng cũng không cần thiết vì nhân tố chính vẫn là cung đấu, địa danh cũng không quá lạ lẫm với độc giả nữa rồi nên tạm gác lại vấn đề miêu tả cảnh vật. Bên cạnh đó, tác giả cũng khéo bộc lộ cảm xúc nhân vật dù vài chương đầu khá khô khan.

Suy cho cùng, phi tần chốn hậu cung cũng chỉ như những bông hoa bên đường để hoàng đế tuỳ tiện hái về. Hoàng đế cũng quá ư vô tâm chỉ nghĩ về ham thích của bản thân nên gây ra đủ mâu thuẫn chốn hậu cung, bề ngoài có vẻ tốt đẹp nhưng QG không đánh giá cao con người này.

Từ chương 15 bắt đầu xuất hiện những tình tiết đưa người đọc rời khỏi nơi tăm tối lạnh lẽo trong những bức tường khi mà hai nhân vật quan trọng vô tình gặp gỡ nhau và lại xuất hiện sự đồng cảm. Những tình tiết tiếp theo như khi Trích Nguyệt nhập cung bắt đầu tiềm tàng nảy sinh những mâu thuẫn có thể dẫn tới một biến cố to lớn về sau mà chưa ai biết trước được là phúc hay họa. Tác giả sẽ tiết lộ sớm thôi, nhưng theo QG thấy, trong tình cảnh mà trước sau đều phải đề phòng mưu sâu kế hiểm, không hoàn toàn tin tưởng được ai. Trước sau không thể nói được ai là thù và ai mới thực sự là bạn. Ai cũng nuôi một tham vọng ích kỷ của riêng mình để rồi vì nó mà không từ thủ đoạn hãm hại nhau, liên lụy tới cả những sinh linh nhỏ bé vô tội còn chưa kịp chào đời.

Hi vọng tác giả tiếp tục phát huy tinh thần sáng tác và sớm hoàn chỉnh tác phẩm cho những ai ủng hộ. Trên thang điểm cá nhân, QG có thể đánh giá như sau:

- Cốt truyện: 6/10
- Văn phong: 6/10
- Nghệ thuật: 6/10

Riêng về tinh thần chuẩn bị tỉ mỉ chỉn chu, QG đánh giá 10/10 toàn diện.

[Cổ Đại - Cung Đấu] [Quyển 1 - Hoàn] Minh Cung Truyện - Trác Phương NghiênOù les histoires vivent. Découvrez maintenant