Q4.Chương 4: Ý thức cạnh tranh

746 67 1
                                    

"Nhưng em chỉ có ấn tượng với cuộc hội thoại của họ, còn việc họ rốt cuộc là học sinh trường nào thì em không biết." Phương Viên nhíu mày, "Em nhớ đồng phục của họ khá bình thường, trên đó không có thêu logo trường lớp, vậy chúng ta phải tìm sao đây? Điều tra đồng phục của từng trường học à?"

"Không đến mức như vậy. Trường học bây giờ đều có trang web riêng, trên đó chắc chắn có ảnh chụp sinh viên có thành tích xuất sắc, đương nhiên không thể thiếu đồng phục của trường." Đới Húc không hề lo lắng về vấn đề này, cho nên sau khi xác nhận với pháp y Lưu chiều cao cân nặng của nạn nhân, anh cảm ơn rồi cùng Phương Viên trở về đội hình sự thu hẹp phạm vi điều tra.

Trước mắt bọn họ khoanh vùng các trường cấp ba của thành phố A, sau đó lên mạng tìm kiếm. Cách này của Đới Húc quả thật hiệu quả, chưa cần đến hai mươi phút, Phương Viên đã tìm được ảnh chụp trên trang web của một trường chuyên giống hệt bộ đồ thể dục bọn họ tìm được, hơn nữa giống với cuộc đối thoại của nghe được, trong tấm ảnh trên trang web chụp cảnh học sinh chào cờ, nhóm mặc đồng phục cùng kiểu dáng với nạn nhân đứng vị trí chính giữa chúng tâm, chỉ khoảng 100-200 người mà thôi.

"Tìm được rồi!" Phương Viên cho Đới Húc xem trang web, "Thế mà là trường này!"

Đới Húc tới xem. Sau khi xác nhận thời gian, anh gật đầu với Phương Viên: "Đi thôi, chúng ta tới trường học này xem xem, bây giờ giáo viên học sinh chắc đều ở trường, muốn hỏi thăm cũng dễ."

Trên đường lái xe tới trường cấp ba kia, Đới Húc hỏi Phương Viên: "Lúc tìm được ngôi trường có đồng phục tương ứng, em nói 'thế mà là trường này'. Ngôi trường đó có chỗ gì đặc biệt sao?"

Phương Viên gật đầu: "Ngôi trường đó nổi tiếng là trường cấp ba ma quỷ của thành phố A, rất khủng bố."

"Sao vậy?" Bản thân Đới Húc không phải người của thành phố A, không biết nhiều về nơi này, hơn nữa anh đã tốt nghiệp đại học nhiều năm, càng đừng nói tới thời cấp ba đã trở nên xa lạ.

"Đó là trường chuyên, nhưng không phải trường chuyên duy nhất của thành phố A. Hàng năm, cuộc cạnh tranh vị trí đầu bảng với hai trường còn lại rất khốc liệt. Cho nên để tăng ý thức cạnh tranh của mỗi học sinh, mỗi khóa bọn họ đều có một lớp chuyên, học sinh lớp này đều là nhóm học sinh đứng đầu. Muốn vào cái lớp này đã khó, ở lại càng khó hơn. Việc ở lại lớp chuyên căn cứ vào thành tích bài thi tháng để quyết định. Ví dụ như nếu lớp đó có 50 người, nếu kết quả bài thi tháng không nằm trong top 50, học sinh đó tự động bị đào thải, chuyển sang lớp thường. Vì giáo viên lớp chuyên đều là người tốt nhất, bài giảng khá sâu, quan trọng là bị đào thải khỏi lớp chuyên là việc vô cùng mất mặt, cho nên nếu đã vào cái lớp đó rồi, học sinh sẽ tìm mọi cách nâng cao thành tích, tránh trường hợp bị đuổi ra ngoài. Khi em còn đi học, có một người bạn thời cấp hai cũng thi vào trường đó, cô ấy bảo học sinh bên kia đều là máy móc chỉ biết thi, cứ liều mạng muốn nâng cao thành tích, bầu không khí học tập thì tốt, nhưng cạnh tranh lại quá tàn khốc."

"Ra là vậy, nếu thế, nạn nhân trong vụ án này chắc là học sinh lớp chuyên, bằng không cũng đã không mặc đồng phục của lớp đó." Đới Húc nhíu mày, "Có điều việc này cũng thật kỳ lạ, theo lý thuyết, nhóm học sinh giỏi này, đặc biệt là trong bầu không khí căng thẳng ở trường học như em nói, cuộc sống thường ngày chỉ có một kiểu, hoặc là từ phòng học tới ký túc xá, hoặc là từ phòng học về nhà, do vậy phạm vi giao tiếp tương đối hẹp, tỷ lệ gặp rắc rối cũng không lớn. Chuyện này thú vị đấy."

Truy kích hung án - Mạc Y LaiWhere stories live. Discover now