Chương 16: Lại gặp phải kì nhân

3.2K 184 8
                                    

Đêm khuya, ở bên trong Quang Mục trại.

Lâm Dĩ Thông ngồi một mình tay ôm bầu rượu, vừa rót vào một ngụm nhấm nháp, vừa nhìn lên ánh trăng vằng vặc trên cao mà buông một tiếng thở dài nặng nhọc. Nghĩ đến long tích, nghĩ đến cố nhân, nghĩ đến những ngày đã trải qua của chính mình, nghĩ đến thế cuộc thiên hạ lão lại không thể nén được một cổ thương tâm não lòng.

Mười mấy năm trước đây, Lâm Dĩ Thông từng một cõi xưng hùng, dương danh lập vạn. So với các thủ lĩnh tự xưng sứ quân thời ấy, uy thế của lão cũng rất được lòng dân ủng hộ và trọng vọng. Nếu như lần đó lão không vì muốn truy đoạt long tích mà mắc phải bẫy của kẻ thù khiến toàn quân bị vây. Cả thê tử và mẹ già của lão cũng bị quân địch phục kích rơi xuống núi tử nạn. Chính Lâm Dĩ Thông cũng bị ép vào đường cùng, phải lựa chọn tự vẫn để bảo toàn khí tiết. Lão được cứu sống là do gặp được thánh y nương tử. Nếu không phải là nàng ấy, e rằng lão vĩnh viễn tan biến khỏi thế gian.

Nhớ đến lúc ấy, Mộc Liên Hoa tình cờ đi ngang qua bãi chiến trường thấy toàn quân của Lâm Dĩ Thông bị tiêu diệt hết. May mắn, lão còn một hơi thở nên nàng đã thi triển diệu thủ cứu mạng cho lão ta. Trải qua một phen sinh tử, Lâm Dĩ Thông rốt cuộc cũng được khai sáng. Mộc Liên Hoa tuổi trẻ nhưng không hổ là bậc thế ngoại cao nhân, nhìn thấu hồng trần. Nàng chữa được cho Lâm Dĩ Thông, lại còn hiểu thấu căn nguyên bại trận của Lâm Dĩ Thông ngày ấy. Trước khi đi, nàng chỉ buông một câu nhàn nhạt như gió nhưng lại dạy cho Lâm Dĩ Thông nhìn rõ một hiện thực về truyền thuyết:

"Thiên mệnh sở uy vốn là vận mệnh của thiên tử. Long châu hay long tích chỉ là linh vật của long thần. Có được thì đã sao? Nếu không phải chân mệnh thiên tử, dù là sở hữu được long châu cũng phải trải qua bao nhiêu tai kiếp đến rốt cùng cũng là kẻ hi sinh cho thế cuộc thiên thời. Vậy mà thiên hạ không ít kẻ chấp mê bất ngộ mù quáng đi tranh đoạt long châu, bất chấp tất cả muốn lấy long tích. Chỉ có một chữ để hình dung thôi: đáng thương!"

Bây giờ ngồi ngẫm lại, Lâm Dĩ Thông rốt cuộc cũng đã tỉnh ngộ. Nhớ đến ngày xưa bản thân ngây ngô tin lời đồn đại về truyền thuyết chỉ cần thu thập được long tích, tầm được long châu sẽ qui thuận được thiên hạ lên làm đế vương. Chính vì lời đồn đấy mà trong nước nổi dậy khắp nơi. Ai cũng muốn thay đời đổi phận, xưng vương lập thế vì vậy cả nước Vĩnh An nội chiến đầy rẫy, người người tranh hùng xưng bá, giành đoạt lãnh thổ với nhau ra một thế cuộc hỗn loạn.

Thời ấy, Lâm Dĩ Thông, Thạch Phong Thiên, Tạ Hưng, Từ Chí và Lương Chấn đều là những nghĩa sĩ từ tầng lớp thường dân nổi lên lập thế. Ấy nhưng sau bao nhiêu tranh đấu dai dẳng, rốt cuộc thế lực Lâm Dĩ Thông, Thạch Phong Thiên, Tạ Hưng dần yếu đi rồi suy sụp. Từ Chí liên quân với Đinh Dũng và Ngô vương sau cùng cũng chiếm lĩnh được cả vùng phía Lĩnh Bắc. Đinh gia chiếm phía Đông, Kiều gia mạnh lên ở phía Tây, Lương Chấn cũng tự mình tranh đoạt lập uy danh chấn trọn cả một vùng cực nam của đất nước. Thiên hạ bây giờ chỉ còn lại là cuộc tranh đấu của năm nhà, và lúc này Lâm Dĩ Thông cũng không thể không nhìn nhận bản thân mình là một kẻ thua cuộc. Lão còn được mạng sống này, qui ẩn và khổ luyện bấy lâu rốt cuộc cũng đã nghiệm ra thiên mệnh ở ý trời. Lão cũng không còn ý muốn tranh đoạt gì nữa nhưng nhớ đến lời khuyên của thánh y nương tử trước lúc nàng rời đi, nàng đã từng nói: "Người sinh ra trên đời không quan trọng là có được những gì mà phải xem kẻ đó sẽ làm được những gì? Bổn mệnh mỗi người tự khắc hữu dụng, nhưng chỉ cách một cái tâm liền là phân ra người – ma, thượng – hạ, chính – tà. Ngươi tự liệu sự mà hành."

[Girllove][Nữ luyến] LỜI NGUYỀN CHUNG TÌNH - TG: TRIỆU KITNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ