Chapter 82

Chapter 82: Behind the Door

Halos kilabutan ako sa mga naiisip ko sa mga oras na ito. At sa mga nasasaksihan ko mula sa nakaraan.

We've been told that Veda killed herself to stop Atlas from conquering this world with the help of her powers, but with their pasts, and how Veda loved Atlas, how could I possibly believe that she killed herself. . .

Napailing ako sa posisyon ko habang pinapanuod sina Haring Thaddeus at Veda na masayang nag-uusap sa harap ng maliit na talon na iyon.

The butterflies were happily fluttering around them. I could hear the deafening sound of the falls, the crickets from the forest, and even the gentle whisper of the wind.

I know that I shouldn't be watching this because this isn't part of my past, but as someone who has allowed knowing the truth of all these endless questions, I should deal with it and discover more about Veda— the princess who disappeared in history.

"I am glad that you're happy right now, Veda," King Thaddeus replied.

Hindi siya lumilingon kay Veda at nanatili lang itong nakatitig sa paru-paro na nakadapo sa kanyang daliri habang ang isang kamay niya ay nanatili sa kanyang likuran.

Veda Le'Vamuievos with her clasped hands behind her back playfully leaned closer and peeked at King Thaddeus' face, her brows arched, and her lips prodded. "Are you happy for me?"

"Of course."

"Or you're not thinking that your son should have my place?"

"Dastan?"

"He's almost the same age as your twin brothers. You have a different timeline."

"Are we?"

Sa unang pagkakataon doon ko lamang nakitang hindi nakasagot si Haring Thaddeus. Sa ilang nakaraan nang nakita ko at sa ilang beses niyang pagsubok na kausapin ako gamit ang iniwan niyang mga alaala sa mundong ito, kailanman ay hindi ko siya nakitang nawalan ng sasabihin mula kanino.

"You are adored, loved, admired—"

"I deserve the spot. You failed to do it, right, King Thaddeus? You've been trying to revive the power of women in this world. You tried it once, but you failed. But right now, I'll do it again."

Huminga nang malalim si Haring Thaddeus at humarap na ito kay Veda. "You are a very talented child, Veda. You're the most beautiful flower in this world. Ano nga ba ang aasahan mula sa prinsesa ng matalik kong kaibigan? I hope that you'll accomplish all your dreams in life."

Ngumiti nang malawak si Veda. "I will."

Mas nagtagal pa sa lugar na iyon sina Haring Thaddeus at Veda habang nagku-kwentuhan na tila mag-ama. At sa kabila nang kanilang mahabang kwentuhan, sa likuran nang nagtataasang mga puno, nakakubli sa mga anino si Atlas na tahimik na nakikinig habang nakapikit ang mga mata at nakakrus ang mga braso.

"If Goddess Eda fails to win this world, I will, King Thaddeus."

Iyon ang paulit-ulit na narinig ko mula kay Veda hanggang sa tuluyan nang nagbago ang pangyayari ng nakaraan at dinala na ako sa kaibang oras.

Veda Le'Vamuievos lived her life like a normal princess in Parsua Deltora, she read her books, had a good relationship with the vampire court, was sweet with her parents, the commoners loved her, and even the knights adored her.

Madalas siya sa labas ng palasyo. Sa pamilihin, sa bawat tahanan ng kanyang mga nasasakupan, at maging sa lugar kung saan nag-eensayo ang mga kawal.

Araw-araw rin siyang dumadalaw sa lugar kung saan madalas silang makita ni Atlas, ngunit hindi na nagpakita pa sa kanya si Atlas.