Chương 325 Lan Lăng

527 39 0
                                    

Tháng năm đã có thể cảm nhận được nóng bức của đầu hạ, bất quá cũng may mấy ngày đầu tháng có một trận mưa, làm nhiệt độ giảm xuống không ít. Thành Trường An tựa hồ bị hai lễ tang lớn này ảnh hưởng, trà lâu tửu quán khắp nơi cũng an tĩnh hơn so với ngày xưa rất nhiều.

Di thể của Thái phu nhân cần phải đưa về Lan Lăng để an táng, một khắc cũng không được chậm trễ, cho nên cái chết của Lăng Tương cũng phải tạm thời gác lại.

Tiêu Tụng cùng Nhiễm Nhan cũng không ngoại lệ mà cần phải đi trước, sau khi thái phu nhân nhập táng, thừa lúc còn trong hiếu kỳ, để Nhiễm Nhan bái từ đường, mới chính thức xem như người Tiêu gia.

Tiêu Tụng muốn đỡ quan, cần phải đi theo quan tài, mà Nhiễm Nhan thì lại đi theo các phụ nhân Tiêu thị ở đằng sau. Thời tiết nóng bức, quan tài không thể dừng lâu trên đường, cho nên lúc lên đường còn phải đồng thời bảo đảm mọi chuyện ổn thỏa, một đường vất vả tất nhiên là không cần phải nói. Nhiễm Nhan thì nhẹ nhàng hơn Tiêu Tụng, nàng giống như mấy phụ nhân khác, ngồi ở trong xe ngựa, so với mấy người Tiêu Tụng thì khỏe hơn nhiều.

Lan là hương của thánh vương, lăng là đỉnh cao. Lan Lăng có ý nghĩa là là đỉnh cao chỉ nở toàn hoa lan.

Mà sau khi đến Lan Lăng, thực sự cũng không làm Nhiễm Nhan thất vọng, hoa lan nở đầy trên một diện tích rộng lớn trong rừng sâu, hương khí thanh nhã bay khắp nơi, những nơi có thể lọt vào tầm mắt đều đẹp không sao tả xiết.

Dinh thự của Tiêu gia cũng không chen chúc ở huyện Thương Lan với những người khác, mà thật sự được xây dựng gần một nơi khá cao, bao quanh từ đường cùng chủ trạch, chung quanh có mấy nhân gia bách hộ, nghiễm nhiên tạo thành một cái thôn xóm. Người ở đây đều họ Tiêu, ngoại trừ chi này của Tiêu Tụng là hoàng duệ dòng chính có xuất thân tôn quý, những chi khác đều nằm trên Tiêu thị tộc phổ, đa số không vượt quá năm đời.

Hôm nay tộc học không nhập học, mà thỉnh cao tăng tới niệm kinh trước lăng tẩm của Hiếu Minh Hoàng đế và Tuyên Huệ Hoàng hậu Thái phu nhân, toàn bộ con cháu Tiêu thị đều phải thay phiên nhau đi.

Tiêu Tụng sau khi vừa được thay, liền mang Nhiễm Nhan đi lòng vòng quanh đó một chút.

Quy mô của tộc học Tiêu thị cực lớn, ước chừng chiếm hơn hai mươi mẫu đất, được xây trên sườn núi gần đỉnh, hoa lan tím, lam, trắng nở rộ bốn phía.

Bước vào tộc học, trong lòng Nhiễm Nhan không khỏi cảm thán, cũng không trách được Tiêu thị có thể "Hai triều thiên tử, chín Tiêu Tể tướng", địa phương mà toàn bộ gia tộc Tiêu thị tụ cư, có hai nơi là tốn nhiều tâm tư nhất, một là từ đường, một là tộc học.

Đại sảnh rộng lớn vô cùng trống trải, trên vách tường ngay phía bắc treo bức họa hoàng đế các đời của Tiêu thị, hai bên trái phải là hơn 30 vị Tể tướng xuất thân từ Tiêu thị. Phía dưới mỗi bức họa là một giá sách, bên trên xếp các tác phẩm do mỗi người soạn, bàn luận về chính trị từng thời.

Nhiễm Nhan đi qua một vòng, trong lòng chấn động đến tột đỉnh, nếu thân là con cháu Tiêu thị, nhìn những tấm bia tổ tiên đứng sừng sững này, chắc chắn sẽ tự hào từ tận đáy lòng, có khích lệ như vậy, sao có thể không hăm hở tiến bước?

Đại Đường Nữ Pháp Y - Tụ Đường - Part 2Unde poveștirile trăiesc. Descoperă acum