Chương 63: Ta biết chữ nha!

9.3K 690 15
                                    

Sáng sớm ngày hôm sau, Khôn liền mang theo da phong lang, bốn bình tương thịt nướng và năm cái bánh lớn mà Tiếu Tiếu chuẩn bị cho đi tới sườn núi chữ thập. Lần giao dịch này Đinh Tiếu không được tham dự, nhưng hiện tại ở trong thôn cậu cũng rất bận rộn.

Khôn sau khi rời đi, Bằng Giáp cũng không nhẫn tâm để Tiếu Tiếu bận việc, cho nên đem việc ăn thử định vào ba ngày sau. Cho nên hôm nay việc Đinh Tiếu cần phải làm là cùng ba và cha sửa sang lại thu hoạch của lần đi chợ Đông này. Vải bố tạm thời không dùng vội, cho nên cất đi, mùa đông cũng không lo bị ẩm mốc. Còn củ từ, tuy phần lớn đều còn tươi, nhưng có mấy củ đã bắt đầu có xu thế biến thành màu đen. Đinh Tiếu đem một phần củ từ cắt thành lát, sau đó phơi nắng ba ngày, hiện tại thời tiết tuy sáng và đêm đều lạnh, nhưng thời gian giữa trưa mặt trời vẫn rất nóng, quan trọng là không khí khô ráo, còn có gió nhẹ thổi qua, đúng là mùa để phơi khô đồ ăn mà.

Phần còn lại là bên ngoài vỏ và bên trong cực kỳ hoàn hảo, hiện tại không có bất luận vấn đề gì, nhưng cứ để không như vậy cậu cũng không biết trước được, dù sao đời trước nhà ai cũng sẽ không có việc gì mà chứa nhiều rau củ quả như vậy. Nghĩ tới nghĩ lui, cuối cùng cậu vẫn quyết định nói với Quỳnh và Hạ về cấu tạo đơn giản của hầm chứa đồ ăn. Mà trên thực tế, cậu cũng không rõ ràng lắm, đời trước sau khi ba cậu mất cậu mới biết được những thân thích đó, mà ba lại không có bạn bè ở trong thôn, tri thức của mình về hầm chứa đồ ăn này vẫn là xem trên internet và tivi.

Nghe Tiếu Tiếu nói xong cấu tạo của "Hầm chứa đồ ăn", Hạ lập tức hiểu ra.

"Giống như hầm băng của thôn chúng ta phải không?" Nhưng nếu chúng ta đào ở trong sân nhà mình, phía dưới cũng không có băng a." Không có băng, sao có thể giữ đồ ăn tươi mới không bị hư thối được?

Hiểu được khái niệm về "hầm" thì mọi chuyện liền dễ làm, Đinh Tiếu giải thích: "Đồ ăn nhà mình muốn cất giữ chính là những thứ này, quá lạnh hình như cũng không tốt lắm. Kỳ thực con chỉ xem người ta làm qua, bản thân cũng chưa tự làm bao giờ, bằng không chúng ta đào nhỏ một chút, ở dưới để thử nghiệm một ít xem sao?"

Đối với đề nghị của con trai, Quỳnh tuyệt đối là vô điều kiện tán đồng. Phải biết Tiếu Tiếu đã mang đến cho mỗi gia đình bọn họ càng nhiều đồ ăn để dự trữ hơn những năm trước. Cho dù thực sự không cất giữ được lãng phí một ít, chỉ cần bọn họ phát hiện đúng lúc cũng sẽ không tổn thất quá lớn.

"Được, chuyện này liền quyết định như vậy đi!"

Đinh Tiếu vốn dĩ cho rằng đào hầm chứa đồ ăn nói thế nào cũng phải là một cái công trình lớn. Kết quả thời gian từ khi đào hố đến lấy tấm ván gỗ dựng lên, không tới buổi tối liền hoàn thành. Lại nói sân của mỗi gia đình ở đây đều siêu lớn, Đinh Tiếu cảm thấy cái hầm này phải gọi là tầng hầm ngầm mới đúng. Trừ bỏ phía trên đỉnh tường có tấm ván gỗ tương đối rắn chắc ra, lại trát thêm một tầng bùn đất rắn chắc ở ngoài, bên trong hầm cũng có mấy cọc gỗ chắc chắn chống đỡ, thậm chí Quỳnh còn bảo Hạ làm một cây thang, có thể nói vừa chu đáo lại vừa đầy đủ. Đinh Tiếu hoàn toàn chỉ nói một bước mở đầu, quá trình còn lại hoàn toàn là đứng xem.

(EDIT HOÀN) NHẬT KÝ XUYÊN VIỆT SƯU TẦM MỸ THỰC - HUYỀNNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ