Chương 88: Bữa cơm đoàn viên phải ăn thịt nướng

8K 480 16
                                    

Nghiền xong khoai lang và bạch đậu, phần vỏ ngoài tiện nghi cho heo ba thước và đám gà đám thỏ trong nhà. Nhìn hai bình đầy bột khoai lang và bạch đậu, trong lòng cậu đắc ý. Cậu muốn làm bách đúc, muốn làm miến, vào ngày 30 tết, mình còn muốn làm canh miến thịt heo! Tuy quá trình chế biến hơi lâu một chút, nhưng cũng chỉ có thể làm thuần thủ công như vậy.

Lại nói tiếp, Đinh Tiếu đối với việc chế tác bánh đúc hay miến gì đó hoàn toàn cái biết cái không. Nếu không phải trước kia nhà mình mở tiệm lương thực, chỉ sợ cậu ngay cả cơ hội cái biết cái không cũng không có. Cậu chỉ biết thực vật tinh bột này có thể dùng phương pháp lắng đọng để tách nước và tinh bột, đương nhiên đây là ký ức khi còn nhỏ. Cậu nhớ rõ có một lần cùng ba ba đi nhập hàng ở một xưởng chế biến tinh bột, đặc biệt tò mò người ta làm miến như thế nào. Sau đó ông chủ xưởng liền hảo tâm mà nói với cậu vài câu. Cậu cũng chính là dựa vào phần ký ức đó mà tiếp cận thành công chế tạo ra bột củ sen. Cậu tin lúc này dùng bạch đậu và khoai lang lắng đọng thành tinh bột, có lẽ cũng không có gì khó khăn. Chỉ là làm miến thì cần nhờ Khôn làm cho một cái muôi thủng để vớt.

Biện pháp chiết xuất tinh bột đơn giản nhất chính là nghiền nát khoai lang với nước, sau đó lọc bớt cặn bã, lại để một thời gian cho lắng đọng, chờ nước và tinh bột tách riêng ra. Cuối cùng đem phần tinh bột phơi khô là thu được tinh bột (Bí: chính là cách làm bột sắn dây ấy). Đương nhiên nếu không muốn phơi khô, khi nước và tinh bột đã lắng đọng tách riêng ra, đổ bớt nước đi, sau đó lại khuấy đều lên lần nữa, vớt hết bọt nổi lên, sau đó bắc một nồi nước đun sôi, đổ hỗn hợp tinh bột qua muôi thủng, chờ tinh bột như mưa rơi xuống nồi nước sôi lúc sau liền biến thành sợi miến trong suốt. Đương nhiên còn phải xem dùng cái gì để làm, sợi miến phải được nhanh chóng vớt ra, sau đó phơi khô, như vậy mới có thể gọi là hoàn thành.

Còn một cách làm khác chính là giống như làm bì heo đông lạnh. Đem hỗn hợp nước và tinh bột cho vào một vật dẫn nhiệt nhanh, sau đó đem vật dẫn nhiệt này đặt lên nồi nước đang sôi. Chờ hỗn hợp biến thành trong suốt, liền đem nó lấy ra, sau đó cắt miếng hoặc là trực tiếp phơi khô đều được (Bí: Giống như tráng bánh cuốn)

Còn bánh đúc thì làm dễ hơn một chút. Đem hỗn hợp tinh bột trực tiếp đun nóng, phải dùng lửa riu riu chậm rãi đun, khuấy đều để không bị cháy nồi. Sau đó chờ tinh bột trở nên sền sệt, liền cho vào trong bát đi làm nguội. Lấy nhiệt độ bên ngoài vào mùa đông, kỳ thực một giờ sau là có thể thành công trở thành bánh đúc.

Chế tác thành phẩm mấy thứ này không khó lắm, nhưng chiết xuất tinh bột cũng cần phải một hai ngày mới xong, cho nên nhiệm vụ hôm nay của Đinh Tiếu bọn họ đã hoàn thành.

Cảm giác nhiều bạch đậu và khoai lang tốt nhất như vậy hiện tại liền biến thành hai bình nước, hình như có chút phá sản. Nhưng Đinh Tiếu có thể khẳng định mình làm như vậy sẽ không lãng phí. Không phải là phần vỏ vứt đi lại cho đám gia súc gia cầm trong nhà ăn sao, gia tăng thêm lương thực dự trữ không tốt sao. Dưới sự giúp đỡ của bạn tốt, chiêu đãi tự nhiên không thể thiếu, khoai sống gì đó cũng  không phải là đạo đãi khách của Tiếu Tiếu.

Đinh Tiếu quyết định làm chút kẹo đường cho Lục Hi và Kinh nếm thử.

Nói thật ra, Đinh Tiếu thích hương vị của đường ở nơi này hơn, tuy đều được chiết xuất từ củ cải và mía, nhưng chưa thấy qua bộ dạng của hai loại này ở đây nên cậu cũng không dám chắc nó có giống với nhận thức của mình hay không.

(EDIT HOÀN) NHẬT KÝ XUYÊN VIỆT SƯU TẦM MỸ THỰC - HUYỀNWhere stories live. Discover now