Chương 10. Chỉ Sợ Ngươi Đến Cùng Vẫn Lựa Chọn Kỷ Ninh,...

954 48 5
                                    

Chương 10. Chỉ sợ ngươi đến cùng vẫn lựa chọn Kỷ Ninh, là tự tay ta đẩy ngươi về bên cạnh hắn.

Mấy ngày sau, Phó Diễm lại đi tới biệt viện. Vừa vào cửa đã thấy Bạch Thanh Nhan bày ra trước mặt muốn cuốn sách thật dày. Đó là một bản cổ tịch niên đại khá lâu, trang giấy đều có chút giòn. Bạch Thanh Nhan mỗi lần xem hết một mặt, y phải thật cẩn thận dùng cả hai tay lật giấy, nhưng trang giấy ố vàng kia lại vẫn phát ra thanh âm giòn vang khiến người ta kinh hồn táng đảm, tựa như ngay một giây sau liền có thể vỡ vụn.

Phó Diễm thấy Bạch Thanh Nhan mở sách gần như là thành kính, ý cười trên môi càng sâu. Hắn khoanh tay, nhìn chằm chằm Bạch Thanh Nhan hồi lâu. Thẳng cho đến khi thị nữ đưa điểm tâm tới, tế thanh tế khí* gọi một tiếng "Thiếu gia", Bạch Thanh Nhan mới phát hiện trong phòng nhiều thêm một người. Song Bạch Thanh Nhan khi nãy bởi quá chuyên tâm, giật nảy mình run tay một cái, trang sách kia liền soạt một tiếng kéo thành một vết nứt thật dài.

*Tế thanh tế khí: Nhẹ nhàng, lặng lẽ.

"Cái này..."

Sắc mặt Bạch Thanh Nhan lập tức đại biến. Cũng khó trách, sách này giấu tại thư phòng nhỏ bên trong biệt viện, là một bản vừa hiếm vừa tốt nhất. Nếu không phải Bạch Thanh Nhan rảnh rỗi đến phát khùng, mấy ngày nay đem toàn bộ tàng thư bên trong thư phòng đọc qua một lượt cũng sẽ không phát hiện ra nó. Bây giờ, cổ tịch giá trị liên thành cứ như vậy bị tổn hại, người yêu sách như Bạch Thanh Nhan làm sao không đau lòng?

"Không có việc gì không có việc gì, một quyển sách thôi mà, không cần để ý như thế."

Thấy sắc mặt Bạch Thanh Nhan hết sức khó coi, Phó Diễm khoát tay áo. Bạch Thanh Nhan vẫn còn lấn cấn:

"Sách này ta mới chỉ từng nghe nói đến, lại chưa từng đọc, không nghĩ tới ở chỗ của ngươi lại có, tùy ý bày ra bên trong kệ sách. Lúc ta nhìn thấy còn không dám tin vào mắt mình. Nhưng lại bị ta xé rách thành dạng này mất rồi..."

"Xé rách thì xé rách. Chẳng qua chỉ là cuốn sách cũ, giấy đã vàng, chữ cũng mờ, ai kiên nhẫn đọc nó chứ." Phó Diễm dùng hai ngón tay nhặt trang sách kia lên nhìn nhìn, lại thả trở về, "Ngươi muốn đọc, trong thư phòng lớn của ta có phiên bản đã sao chép tốt, cầm mà xem. Sao phải để ý hầu hạ nó như vậy? Đến lật trang cũng không thoải mái."

"Nhưng cái này dù sao cũng là bản tốt nhất..."

"Thì có sao? Nếu là lấy ra đọc, là bản tốt nhất hay bản sao chép thì khác nhau ở chỗ nào? Bản sao chép còn dễ đọc hơn nhiều. Chẳng qua là đem đi bán mới vì khác biệt phiên bản mà phân quý tiện. Nhưng môn hộ Phó gia ta, khi nào sẽ luân lạc tới tình trạng phải đi mua bán sách? Sách bỏ ở nơi nay cũng chẳng có người nhìn, càng không bán, chẳng qua chỉ là một đống giấy vụn."

"..."

"Nếu ngươi thích, bên trong thư phòng nhỏ còn có mấy quyển khác. Đều là "bản tốt nhất" rách rách rưới rưới như thế này, ngươi cứ việc lấy đi."

Bạch Thanh Nhan nhất thời im lặng. Y đem cuốn sách kia khép lại, đặt một bên, đáp:

"Không nghĩ tới, ngươi người này thật ra rất rộng rãi."

[Quyển 2] Tru Tâm Chi Tội [诛心之罪] - Đào Từ Bằng Khắc Thiếu NiênWhere stories live. Discover now