Hậu cung Tang Tố truyện #4

1.8K 117 7
                                    

THANH THẾ TỔ PHẾ HẬU
 PHẾ HẬU TĨNH PHI


Hồi I, chương 6, viết:

"Bát Nhĩ Tề Cát Đặc Mạnh Cổ Thanh, là nữ nhi của Trác Lễ Khắc Đồ Thân vương Ngô Khắc Thiện, dung mạo hơn người, thanh thoát tuệ mẫn. Khi xưa, Đại hôn của Phế hậu Bát Nhĩ Tề Cát Đặc thị cùng Thuận Trị đế Ái Tân Giác La Phúc Lâm là do Nhiếp Chính vương Đa Nhĩ Cổn một tay sắp đặt, vậy nên xưa nay Thuận Trị đế cũng không hề có chút tình cảm nào với vị chính thê này. Sau này Hoàng đế không để vào mắt lời can gián của văn võ triều đình cùng sự phản đối của Thái hậu, một mực phế Hoàng hậu Mạnh Cổ Thanh xuống làm Trắc phi, phong hiệu 'Tĩnh', chính là Tĩnh phi hiện giờ."

Tháng Tám, năm Thuận Trị thứ Tám (1651), vì mục đích liên hôn giữa Mông Cổ và Đại Thanh, Đa Nhĩ Cổn sắp đặt cho con gái của Trác Lễ Khắc Đồ Thân vương Ngô Khắc Thiện - Bát Nhĩ Tề Cát Đặc thị làm Hoàng hậu. Bởi vị Hoàng hậu này do Đa Nhĩ Cổn quyết định chọn lựa, dần dà Thuận Trị đế lại có thành kiến bất mãn với ông trên tiền triều, cho nên vào tháng Tám năm Thuận Trị thứ Mười, Thuận Trị kiên quyết phế Hậu, giáng xuống làm Tĩnh phi. Tĩnh phi Bát Nhĩ Tề Cát Đặc thị là vị Hoàng hậu đầu tiên của nhà Thanh được cử hành đại hôn kể từ khi Đại Thanh nhập chủ Trung Nguyên, cũng là vị Hoàng hậu có xuất thân danh giá nhất trong cả một triều đại.

Lí do Thuận Trị đế dùng để phế Hoàng hậu là do Hoàng hậu tiêu xài hoang phí, thế nhưng có rất nhiều giả thuyết cho rằng Thuận Trị bất mãn với Đa Nhĩ Cổn, thế nhưng chẳng thể làm lớn chuyện, cho nên dồn hết sự ức chế trút giận lên hoàng hậu của mình, và lấy cớ hoàng hậu tiêu xài hoang phí để phế truất (Hoàng hậu thứ hai cũng bị viện lí do bất hiếu để phế nhưng bất thành, sẽ nói ở phần phụ lục sau). Trước quyết định phế hậu của hoàng đế, các đại thần ra sức can ngăn nhưng vẫn không thành, rốt cuộc Bát Nhĩ Tề Cát Đặc bị phế, nhờ thân thế hiển hách và là cháu gái của Hiếu Trang Thái hậu nên phong bà làm Tĩnh phi, không bị biệt giam trong lãnh cung. Thuận Trị nể tình cậu ruột là Ngô Khắc Thiện đích thân vào cung cầu tình, cho phép Tĩnh phi trở về Mông Cổ, từ đó không có ghi chép về bà.

Xét theo bối phận, Tĩnh phi gọi Hiếu Trang thái hậu là cô mẫu, là biểu tỷ của Thuận Trị đế, là cô mẫu của Hiếu Huệ Chương Hoàng hậu Bát Nhĩ Tề Cát Đặc Tố Lặc, xuất thân từ một dòng họ quyền lực nhiều đời làm Bối lặc ở vùng đất Khoa Nhĩ Thẩm, dòng họ hậu duệ của em trai cùng mẹ của Thành Cát Tư Hãn. Tổ phụ của bà là Trung thân vương Trại Tang, thân phụ của Hiếu Trang Hoàng thái hậu, mẹ sinh của Thuận Trị Đế.

Điều đáng nói - Thanh Thế Tổ Phế hậu, hay Phế hậu Tĩnh phi, là Hoàng hậu đầu tiên và duy nhất của triều đại nhà Thanh bị Hoàng đế ra chỉ dụ phế Hậu khi đang còn tại vị, nếu không tính trường hợp Hoàng hậu bị thu hồi sách phong mà không có phế dụ chính thức như Kế Hoàng hậu Ô Lạp Na Lạp thị của Thanh Cao Tông Càn Long đế (Ái Tân Giác La Hoằng Lịch).

Cre: Từ kiến thức cá nhân, Baidu, Wiki, Thanh Cung Đình. 

 **Hậu cung Tang Tố truyện là  series  phụ lục của editor soạn, không phải của tác giả. 

[BH][EDIT] TRUNG CUNG LỆNH - ĐÊ ĐIỀU QUÂNWhere stories live. Discover now