Chương 42: Thế cục có biến

1.9K 146 3
                                    

Đoàn người Lục Nguyên Sướng mệt nhọc lê bước chân. Đã muộn lại càng chậm, cho đến tận lúc hoàng hôn bọn họ mới đến được thành Lâm Xuyên.

Từ xa nhìn tới, họ phát hiện thấy trước cửa thành dòng người chen chúc nhau không ít. Những người này quần áo lam lũ, đầu tóc rối bù, không cần nói ra thì ai cũng đã biết đó là nạn dân. Đến lúc tiến vào gần, nhìn lên thì thấy binh lính gác cổng thành so với thường ngày nhiều hơn gấp đôi. Mỗi lần những nạn dân kia tới gần, những binh sĩ này liền cầm trường mao* chỉ về phía nạn dân, khí thế thật là oai phong lẫm liệt, còn đám nạn dân thì tỏ ra tức giận, bất bình.

"Chúng ta là tiện dân, nhưng cho dù là tiện nhân thì cũng phải cho chúng ta lưu con đường sống chứ. Từ nơi rất xa mới tới được đến đây, trời lại giá rét đến mức đông lạnh như vậy, dựa vào cái gì mà không cho chúng ta vào thành!"

* Trường mao: Cán cờ dài có gắn lông đuôi bò tót.

"Hơn nữa, các ngươi những kẻ làm quan, cái ăn cái mặc ở trên người các ngươi còn không phải cướp đoạt từ trên người chúng ta hay sao? Dựa vào cái gì mà các ngươi thì được ăn no mặc ấm, còn chúng ta lại phải chịu đông lạnh, chịu đói đây?"

"Thường ngày các ngươi làm mưa làm gió đã đành, bây giờ gặp phải thiên tai lớn như vậy, nếu như chúng ta tự có khả năng vượt qua được thì cũng sẽ không chạy đến thành này. Những người làm quan các ngươi hãy mở lòng từ bi đi để cho chúng ta được vào trong thành."

"Cái đám điêu dân các ngươi, cút ngay cho ta. Tướng quân đã có lệnh, bất kỳ một ai muốn vào thành thì đều phải nộp thuế vào thành, chưa đóng nổi thì cút đi cho ta!" Một tên tiểu quan quân thấy nạn dân cùng đường xông tới liền cầm trường mao vung lên, hướng về phía nạn dân càn quét lung tung. Trong nháy mắt, nạn dân xô nhau mà chạy loạn cả lên, một vài người bất hạnh bị trường mao tạt phải, máu chảy đầy đất.

Lục Nguyên Sướng cùng Dương Vinh đối với những sự việc trên chỉ có liếc mắt nhìn, không dám cả thở dài, quan phủ làm như thế, không sợ dân làm biến hay sao? Đã không giúp đỡ người dân gặp phải thiên tai, không cứu tế, vậy mà lại còn ngăn cản nạn dân vào thành, cắt đứt cả con đường sống. Xem qua vẻ sục sôi này của quần chúng, nếu vẫn tiếp tục như vậy thì còn không phải quan bức dân làm phản hay sao?

Lục Nguyên Sướng đối với nạn dân tuy hết sức đồng cảm nhưng cũng vô lực giúp đỡ, vì vậy cả đoàn yên lặng nối nhau đi qua một bên đường. Việc trước mắt là phải vào được trong thành trước đã. Chỉ có điều, đến khi tính tiền nộp thuế vào thành thì lại khiến người ta sợ hết hồn.

Mỗi người tám văn, xe cộ ba mươi văn!

Cuối cùng Lục Nguyên Sướng cũng coi như hiểu ra vì sao lần này Huyện thái gia lại dễ dàng đồng ý giảm miễn thuế vụ đông tính theo đầu người như vậy. Thì ra là lông dê vẫn mọc ra từ trên thân dê! Thuế nông có giảm thì tăng thứ thuế khác, tiền lọt vào hầu bao của hắn vẫn không bị giảm bớt, có thể ăn bớt được ngân lương cứu tế thì cớ sao lại không làm!

Dương Vinh không muốn cùng các binh sĩ xảy ra xung đột, hắn đã nhận nhiệm vụ do Dương Minh giao cho, cần phải vì thôn dân vào thành mua cho được lương thực, không thể có sai lầm. Vì vậy mà hắn làm bé ngoan nộp tiền rồi tiến vào thành.

(BHTT-CĐ) (Edit, Hoàn) Trong thôn có một cô nươngWhere stories live. Discover now