64. KHÍ PHÁCH CỦA VÂN THỊ

15.3K 693 125
                                    

Edited by Bà Còm in Wattpad



Ba ngày sau, Thẩm gia quả thực đưa tới Tam thư -- Sính thư, Lễ thư, Nghênh thân thư. Tạ gia trịnh trọng nhận lấy. Tiếp theo là lễ Nạp thái -- Thẩm gia đưa tới lễ vật tượng trưng cho 'Phúc lộc cát tường', 'Gắn bó keo sơn' và 'Thuận theo âm dương' kèm theo mười tám gánh lễ hỏi, theo ấn lễ Tạ gia hồi lại một nửa. Sau đó là lễ Vấn danh, Nạp cát -- trao đổi canh thiếp để tính toán sinh thần bát tự của hai người, bói được quẻ đại cát. Sau một phen bận rộn là đến lễ Nạp chinh, thể theo dân gian gọi là lễ Hạ sính -- Thẩm gia đưa tới ba mươi sáu gánh, trong đó có sáu gánh châu báu trang sức, mười hai gánh gấm vóc tơ lụa, sính lễ này chính xác là quy củ dành để hỏi cưới đích nữ. Sau khi đưa sính lễ thì đến lúc Thỉnh kỳ -- Tạ gia nói Tạ Hộ vừa mới mười lăm, muốn giữ lại trong phủ lâu hơn một chút, định vào tháng ba năm sau; bất quá Thẩm gia lại nói thẳng là Thẩm Hấp tuổi không còn nhỏ, nếu chờ thêm một năm thì thật uổng phí thời gian nên muốn mau chóng thành hôn, liền đưa ra đề nghị tháng sáu năm nay tới cửa; Tạ Cận và Vân thị thương lượng một phen, cuối cùng quyết định vào ngày tám tháng tám. Lễ Thịnh kỳ kết thúc, đến lúc này, bên cô nương gia chỉ cần chờ ngày phu gia tới cửa làm lễ Thân nghênh.

Hai nhà Thẩm Tạ tụ lại bên nhau, thương nghị trong suốt ngày nào thì tâm Tạ Hộ cũng dày vò ngày đó. Tam thư lục lễ đã qua hơn phân nửa cũng không tới phiên Tạ Hộ ra mặt, nàng chỉ có thể thông qua hội báo của nha hoàn để biết được tiến triển. Trên thực tế, tuy nói là nàng thành thân, nhưng ngay từ ngày Tam thư được đưa tới thì Hình thị đã thu nhận rồi mang vào từ đường báo cho tổ tiên, Tạ Hộ là đương sự mà ngay cả hôn thư trông như thế nào cũng chưa nhìn thấy.

Sau khi định hôn thì Tạ Hộ liền bận rộn hẳn lên.
Đầu tiên là đo kích cỡ, may giá y, sau đó là định ra của hồi môn. Nhị phòng Tạ gia những năm gần đây nhờ vào kinh doanh của Tạ Thiều nên vấn đề tiền bạc thực sự không còn eo hẹp như xưa, cho nên dù mới hạ sính lễ thật lớn cho Vinh An Quận vương phủ, nhị phòng vẫn nắm chắc đặt mua của hồi môn không tồi cho Tạ Hộ xuất giá.

Đầu tiên Vân thị lấy ra hai ngàn lượng để đặt mua của hồi môn bình thường. Đồ trang sức gì đó thì không cần phải lo, tất cả đều do một mình Tạ Thiều bao thầu. Rốt cuộc Tạ Hộ cũng chính là Nhị lão bản, các tinh phẩm của Đa Bảo các đương nhiên tùy nàng chọn lựa. Tạ Thiều còn kêu thợ thủ công của Đa Bảo các chế tạo thêm tám bộ trang sức kiểu dáng mới mẻ độc đáo không tiêu thụ trên thị trường. Chỉ riêng tám bộ trang sức không xuất hàng này có thể biết được giá trị cao đến cỡ nào, Tạ Thiều cho Tạ Hộ sáu bộ làm của hồi môn, còn hai bộ giữ lại trong phòng cho thê tử tháng sau sẽ vào cửa.

Lại nói bên phía Hình thị, Tạ gia cũng không phải lần đầu tiên gả nữ nhi, nhưng mỗi lần Hình thị cũng chỉ thêm trang theo ấn lệ, không nhiều hơn một phân một hào. Tuy nhiên, có lẽ việc hôn nhân của Tạ Hộ làm Hình thị thật sự quá vừa lòng, vì thế phá lệ cấp cho Tạ Hộ thêm sáu gánh của hồi môn, cộng với sáu gánh vốn dĩ Hình thị sẽ cho theo ấn lệ -- nói cách khác, chỉ một mình Hình thị đã cho Tạ Hộ mười hai gánh của hồi môn. Chuyện này làm Vân thị vui sướng không biết kể sao cho hết, vội vàng đến viện gặp Hình thị nói lời cảm tạ.

[Edit - Hoàn] TẶNG CHÀNG MỘT ĐỜI VẺ VANGWhere stories live. Discover now